Viết một bài luận IELTS Writing Task 2 rõ ràng và mạch lạc là yếu tố then chốt để đạt được band điểm cao. Trong quá trình này, việc nắm vững cách xây dựng câu chủ đề (hay còn gọi là topic sentence) cho mỗi đoạn thân bài đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một câu chủ đề vững chắc không chỉ giúp người đọc dễ dàng nắm bắt ý chính mà còn thể hiện sự chặt chẽ, logic trong lập luận của bạn, trực tiếp ảnh hưởng đến tiêu chí Coherence and Cohesion. Hãy cùng Anh ngữ Oxford khám phá sâu hơn về tầm quan trọng và cách viết câu chủ đề hiệu quả.

Câu Chủ Đề (Topic Sentence) là gì trong IELTS Writing Task 2?

Topic sentence là câu văn khai mở cho một đoạn thân bài, có nhiệm vụ tóm tắt và giới thiệu ý chính, nội dung bao quát mà đoạn văn đó sẽ trình bày. Nó hoạt động như một “biển báo” định hướng, cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về điều mà đoạn văn sắp nói đến, thường được viết theo phương pháp lập luận diễn dịch. Một câu chủ đề hoàn chỉnh cần truyền tải được hai thông điệp cốt lõi: chủ đề chính của đoạn văn và ý chủ đạo (controlling idea) mà người viết muốn nhấn mạnh về chủ đề đó.

Thông tin trong câu chủ đề cần mang tính khái quát cao, tránh đưa ra những chi tiết cụ thể hay ví dụ minh họa ngay từ đầu. Điều này giúp người đọc có được cái nhìn tổng thể về nội dung đoạn văn, đồng thời nhận diện được mối quan hệ chặt chẽ giữa ý chủ đạo của đoạn với quan điểm chung của người viết đã được trình bày ở câu luận điểm (Thesis Statement) trong phần mở bài. Sự liên kết này là yếu tố thiết yếu để bài viết đạt được tính mạch lạc và gắn kết.

Định nghĩa câu chủ đề trong IELTS Writing Task 2Định nghĩa câu chủ đề trong IELTS Writing Task 2

Ví dụ:

Đề bài: Cycling is becoming less and less popular in many places around the world. What are the reasons for this trend? (Việc đi xe đạp ngày càng trở nên ít phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Những lý do cho xu hướng này là gì?)

<>Xem Thêm Bài Viết:<>

Một câu chủ đề hiệu quả cho đoạn thân bài cần khái quát rằng đoạn văn này sẽ trình bày các nguyên nhân dẫn đến việc đi xe đạp trở nên kém phổ biến.

Topic sentence: There are two main reasons (ý chủ đạo của đoạn) for cycling becoming less popular (chủ đề chính).

Để viết một câu chủ đề hiệu quả, người viết cần xác định rõ:

  • Đối tượng/chủ đề chính sẽ được thảo luận trong đoạn văn là gì?
  • Ý tưởng trọng tâm (hay luận điểm chính) mà đoạn văn muốn làm rõ là gì?

Lưu ý quan trọng là ý tưởng trọng tâm này phải trực tiếp trả lời được một phần câu hỏi của đề bài và đồng thời phải nhất quán với quan điểm tổng thể của người viết đã nêu ra ở câu luận điểm trong đoạn mở bài.

Tại sao Topic Sentence lại quan trọng trong IELTS Writing Task 2?

Câu chủ đề đóng một vai trò không thể thiếu trong việc định hình chất lượng bài viết IELTS Writing Task 2 của bạn, đặc biệt là trong việc đáp ứng tiêu chí Coherence and Cohesion (Mạch lạc và Gắn kết). Các giám khảo IELTS đánh giá cao khả năng trình bày ý tưởng một cách có tổ chức và dễ hiểu, và câu chủ đề chính là công cụ mạnh mẽ nhất để đạt được điều này. Nó giúp giám khảo nhanh chóng nắm bắt luận điểm chính của mỗi đoạn văn mà không cần phải đọc toàn bộ nội dung chi tiết.

Một câu chủ đề rõ ràng giúp định hướng toàn bộ nội dung của đoạn văn, đảm bảo rằng mọi câu sau đó đều tập trung vào việc hỗ trợ và phát triển ý chính đã được nêu. Điều này ngăn chặn tình trạng viết lạc đề hoặc các ý tưởng bị phân tán, vốn là lỗi phổ biến ở nhiều thí sinh. Khi mỗi đoạn văn bắt đầu bằng một câu chủ đề mạnh mẽ, toàn bộ bài luận sẽ trở nên có cấu trúc chặt chẽ, logic và thuyết phục hơn. Thí sinh sẽ dễ dàng đạt được điểm cao hơn cho tiêu chí Coherence and Cohesion nếu biết cách tận dụng hiệu quả công cụ này.

Đặc điểm của một Topic Sentence hiệu quả

Một câu chủ đề được coi là hiệu quả trong IELTS Writing Task 2 cần sở hữu những đặc điểm nhất định, giúp nó hoàn thành tốt vai trò định hướng và tóm tắt. Trước hết, câu chủ đề phải mang tính khái quát nhưng đồng thời cũng phải đủ cụ thể để nêu bật ý chính của đoạn văn. Nó không nên quá mơ hồ khiến người đọc không hiểu rõ, cũng không nên chứa đựng quá nhiều chi tiết hoặc ví dụ cụ thể, vì những yếu tố này sẽ được trình bày trong các câu hỗ trợ sau đó.

Điểm mấu chốt là câu chủ đề phải chứa cả hai thành phần: chủ đề chính của đoạn văn và ý chủ đạo (controlling idea) mà bạn muốn phát triển. Ý chủ đạo này chính là góc nhìn, quan điểm hoặc khía cạnh bạn sẽ khai thác về chủ đề. Về vị trí, câu chủ đề thường xuất hiện ở đầu đoạn văn, đóng vai trò là câu mở đầu giúp người đọc dễ dàng định vị ý chính. Cuối cùng, một câu chủ đề tốt nên tập trung vào một ý tưởng duy nhất để đảm bảo sự mạch lạc và tránh gây nhầm lẫn cho người đọc.

Quy trình từng bước viết Topic Sentence rõ ràng

Việc viết một câu chủ đề hiệu quả đòi hỏi một quy trình tư duy và lập kế hoạch cụ thể. Đầu tiên, hãy hiểu đề bài và xác định vấn đề chính mà bạn cần thảo luận. Điều này giúp bạn định hình được bối cảnh chung của bài luận. Bước tiếp theo là xác định ý chính cho mỗi đoạn văn trong phần thân bài của bạn. Mỗi đoạn sẽ tập trung vào một luận điểm cụ thể để hỗ trợ cho Thesis Statement. Đây chính là ý chủ đạo (controlling idea) của đoạn văn đó.

Sau khi đã có ý chính, bạn tiến hành đặt ý chính đó vào một câu văn súc tích và rõ ràng. Hãy đảm bảo câu này bao gồm cả chủ đề và ý chủ đạo của đoạn. Tiếp theo, hãy kiểm tra sự liên kết giữa câu chủ đề này với Thesis Statement tổng thể của bài luận. Sự nhất quán giữa chúng là rất quan trọng để đảm bảo tính mạch lạc của bài viết. Cuối cùng, đừng quên đọc lại và chỉnh sửa câu chủ đề của bạn. Hãy tự hỏi liệu câu này có đủ sức lôi cuốn, dễ hiểu và bao quát được toàn bộ nội dung của đoạn văn hay không. Việc tuân thủ quy trình này sẽ giúp bạn tạo ra những câu chủ đề mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng bài viết IELTS của mình.

Một số lỗi sai cần lưu ý khi viết Topic Sentence

Trong quá trình luyện thi IELTS Writing, nhiều thí sinh thường mắc phải một số lỗi cơ bản khi viết câu chủ đề, làm ảnh hưởng đáng kể đến điểm số cho tiêu chí Coherence and Cohesion. Một trong những lỗi phổ biến nhất là câu chủ đề không nhắc lại hoặc không đủ rõ ràng về chủ đề trọng tâm của bài viết. Điều này khiến người đọc khó lòng nhận biết đoạn văn đang nói về điều gì. Lỗi thứ hai là câu chủ đề không đủ khái quát nội dung của cả đoạn văn, hoặc ngược lại, quá cụ thể như một câu dẫn chứng. Câu chủ đề phải cung cấp một cái nhìn tổng thể chứ không phải chi tiết.

Lỗi thứ ba, và cũng là một lỗi nghiêm trọng, là câu chủ đề không trực tiếp phát triển quan điểm của người viết đã được thể hiện ở câu luận điểm (Thesis Statement). Sự ngắt kết nối này làm cho lập luận của bài viết trở nên rời rạc.

Lỗi sai phổ biến khi viết topic sentenceLỗi sai phổ biến khi viết topic sentence

Các ví dụ sau đây sẽ phân tích cụ thể các lỗi thường gặp trong câu chủ đề của đoạn văn:

Ví dụ 1:

Chủ đề: Cycling is becoming less and less popular in many places around the world. What are the reasons for this trend? Can you suggest some ways to make cycling more popular?

Câu mở đoạn cho phần lý do: “There are two main reasons for this.”

Vấn đề: Topic sentenceCâu chủ đề không chứa nội dung chính của bài viết (Cycling is becoming less popular) và gây khó hiểu cho người đọc vì họ không hiểu “this” ở đây chỉ điều gì.

Thay cho lối viết mơ hồ trên, người viết nên viết đầy đủ và nhắc lại chủ đề của bài viết “Việc đạp xe trở nên kém thịnh hành hơn”.

Sửa: There are two main reasons (ý chủ đạo) for cycling becoming less popular (chủ đề).

Ví dụ 2:

Chủ đề: Art classes should be a compulsory part of high school education. Do you agree or disagree?

Câu luận điểm ở mở bài: Although art classes can benefit the development of high school students, I disagree that such classes should be made compulsory. (Mặc dù các lớp học về nghệ thuật mang lại lợi ích cho sự phát triển của học sinh, tôi không đồng ý rằng các lớp học như vậy nên được thực hiện bắt buộc.)

Đoạn thân bài thứ nhất về những lợi ích của “Art classes”:

High school students nowadays are experiencing a much higher amount of stress from school than ever before. They have to study too many subjects that require different skill sets, tremendous effort and discipline. However, they can both have fun and learn something at the same time during art classes. Additionally, these classes help students improve their creativity through many activities of creating art works.

Vấn đề: Câu chủ đề không có tính bao quát đại ý của cả đoạn và thực tế chỉ nêu một tình trạng hiện tại của học sinh trung học.

Người viết có thể sửa lại câu mở đoạn trên như sau:

Art classes can relieve students’ stress from study and increase their creativity.

Với câu chủ đề trên, chủ đề của bài luận (art classes) đã được nhắc đến và ý chính của đoạn văn đã được truyền tải rõ ràng bằng 2 cụm từ diễn đạt 2 lợi ích mà art classes mang lại đó là ‘relieve stress and increase creativity’.

Đoạn văn hoàn chỉnh sau khi đã có câu mở đoạn phù hợp:

Art classes (chủ đề) can relieve students’ stress from study and increase their creativity (ý chủ đạo). In fact, high school students nowadays are experiencing a much higher amount of stress from school than ever before because they have to study too many subjects that require different skill sets, tremendous effort and discipline. However, they can both have a chance to ease their mind and learn something at the same time during art classes. Additionally, these classes help students improve their creativity through many activities of creating art works.

Ví dụ 3:

Đề bài: Education for young people is important in many countries. However, some people think that the government should spend more money on education in adult population who cannot read and write. To what extent do you agree or disagree?

Luận điểm ở mở bài: Although there are some drawbacks if the government spend more money on adult education, I agree that it is a necessary thing to do. (Mặc dù có một số bất lợi nếu chính phủ chi tiêu nhiều tiền hơn cho giáo dục người lớn, tôi đồng ý rằng đó là một điều cần thiết phải làm.)

Đoạn thân bài thứ nhất: On the one hand, spending government budget on adult illiteracy (chủ đề) has a number of disadvantages (ý chủ đạo).

Đoạn thân bài thứ hai:

On the other hand, I believe that investing in the youth education is more important than adult illiteracy. This is because the number of white-collar jobs is on the increase while blue-collar jobs are gradually superseded by automatic devices. This means a substantial number of untrained people are being made redundant, which is equivalent to a higher rate of unemployment.

Vấn đề: Câu chủ đề chưa khớp với luận điểm chính của bài cũng như đại ý của toàn đoạn văn vì chủ đề chính là việc đầu tư cho ‘adult education’, không có so sánh với ‘youth education’.

Sửa lại câu chủ đề:

On the other hand, I believe that investing in adult illiteracy (chủ đề) is important due to several benefits (ý chủ đạo).

Cấu trúc câu chủ đề (Topic Sentence) thông dụng IELTS Writing Task 2

Việc áp dụng các cấu trúc câu chủ đề thông dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính chính xác, hiệu quả trong bài thi IELTS Writing Task 2. Dưới đây là một số mẫu câu tiêu biểu cho các dạng đề phổ biến:

Dạng bài Causes and Solutions (Nguyên nhân và Giải pháp)

Dạng câu hỏi thường gặp:

  • Why is it happening? Are there any solutions to this problem? (Tại sao điều này xảy ra? Có giải pháp nào cho vấn đề này không?)
  • What are the reasons? What can be done to solve this problem? (Nguyên nhân là gì? Có thể làm gì để giải quyết vấn đề này?)

Thân bài 1 (Nguyên nhân): To begin with, [The topic] is attributed to various factors. (Trước hết, [Chủ đề] được cho là do nhiều yếu tố khác nhau.)
Thân bài 2 (Giải pháp): Fortunately, there are a number of viable solutions to help deal with the problem of [the topic]. (May mắn thay, có một số giải pháp khả thi để giúp giải quyết vấn đề [chủ đề].)

Ví dụ:

Air pollution has become a big issue in many cities. What are the causes? What are the solutions? (Ô nhiễm không khí đã trở thành một vấn đề lớn ở nhiều thành phố. Nguyên nhân là gì? Giải pháp là gì?)

Luận điểm ở mở bài: My essay below will analyze both the causes and solutions to this concern.

Thân bài 1:
To begin with, air pollution in some major cities is attributed to various factors.

Thân bài 2:
Fortunately, there are a number of viable solutions to help deal with the problem of air pollution.

Cấu trúc topic sentence cho dạng Causes and SolutionsCấu trúc topic sentence cho dạng Causes and Solutions

Dạng bài Advantages and Disadvantages (Lợi ích và Bất lợi)

1. Is this a positive or a negative development? (Đây là một sự phát triển tích cực hay tiêu cực?)

Thân bài 1: On the one hand, [The topic] can be disadvantageous/ advantageous in some certain aspect. (Một mặt, [Chủ đề] có thể bất lợi/có lợi ở một khía cạnh nhất định.)
Thân bài 2: On the other hand, [The topic] is a positive/ negative development for various reasons. (Mặt khác, [Chủ đề] là một sự phát triển tích cực/tiêu cực vì nhiều lý do.)

2. Do the advantages outweigh the disadvantages? (Lợi ích có vượt trội hơn bất lợi không?)

Thân bài 1: On the one hand, [The topic] may bring about a number of beneficial/ detrimental effects. (Một mặt, [Chủ đề] có thể mang lại một số tác động có lợi/có hại.)
Thân bài 2: On the other hand, I claim that the disadvantages/ advantages of [the topic] are greater due to many reasons. (Mặt khác, tôi cho rằng những bất lợi/lợi ích của [chủ đề] lớn hơn vì nhiều lý do.)

Ví dụ:

Some universities now offer their courses on the Internet as an alternative to classes delivered in campus. Is this a positive or negative development? (Một số trường đại học hiện nay cung cấp các khóa học trực tuyến như một lựa chọn thay thế cho các lớp học tại trường. Đây là một sự phát triển tích cực hay tiêu cực?)

Luận điểm ở mở bài: In my opinion, this trend could have both positive and negative consequences in equal measure.

Thân bài 1:
On the one hand, enrolling in online courses instead of offline ones can be disadvantageous in some certain aspect.

Thân bài 2:
On the other hand, online university courses are a positive development for various reasons.

Dạng đề Discuss both views (Thảo luận cả hai quan điểm)

Thân bài 1 (Quan điểm 1): On the one hand, there are some reasons why people hold a belief that [the 1st opinion] (Một mặt, có một số lý do khiến mọi người tin rằng [quan điểm thứ nhất])
Thân bài 2 (Quan điểm 2 – thường là ý kiến người viết đồng tình): On the other hand, I firmly believe that + [the 2nd opinion] (Mặt khác, tôi tin chắc rằng [quan điểm thứ hai])

Ví dụ:

Some people think the government should spend money on roads and motorways, while others believe that improving public transport systems is more important. Discuss both views and give your opinion. (Một số người nghĩ rằng chính phủ nên chi tiền cho đường bộ và đường cao tốc, trong khi những người khác tin rằng cải thiện hệ thống giao thông công cộng quan trọng hơn. Thảo luận cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của bạn.)

Đối với đề này, người viết cần bàn luận tại sao một số người nghĩ chính phủ nên dành tiền đầu tư vào hệ thống đường bộ và tại sao một số người khác tin rằng đầu tư cho giao thông công cộng quan trọng hơn.

Luận điểm ở mở bài: Both sides of this argument will be discussed in the essay below, and my opinion is drawn in the end.

Thân bài 1:
On the one hand, there are some reasons why people think money from governments should be invested in expanding and improving roads.

Thân bài 2:
On the other hand, it is understandable why many people think that investing in public transport is more important.

Ví dụ ứng dụng topic sentence trong IELTS Writing Task 2Ví dụ ứng dụng topic sentence trong IELTS Writing Task 2

Làm thế nào để đảm bảo Topic Sentence liên kết với luận điểm chính (Thesis Statement)

Mối liên hệ chặt chẽ giữa câu chủ đề (topic sentence) của mỗi đoạn thân bài và luận điểm chính (thesis statement) ở phần mở bài là yếu tố sống còn để bài viết đạt điểm cao về tính mạch lạc và gắn kết (Coherence and Cohesion) trong IELTS Writing Task 2. Thesis Statement là kim chỉ nam tổng thể cho toàn bộ bài luận, trong khi mỗi câu chủ đề lại là kim chỉ nam cho từng đoạn văn cụ thể. Chúng phải đồng điệu và hỗ trợ lẫn nhau.

Để đảm bảo sự liên kết này, trước hết, hãy chắc chắn rằng mỗi câu chủ đề phát triển một khía cạnh hoặc một lý lẽ trực tiếp hỗ trợ cho luận điểm chính của bạn. Một câu chủ đề lạc đề sẽ làm suy yếu toàn bộ cấu trúc lập luận. Khi viết, hãy liên tục tự hỏi: “Câu này có giúp làm rõ hoặc chứng minh luận điểm chính của mình không?”. Sử dụng các từ khóa liên quan và các cụm từ chuyển tiếp hợp lý cũng góp phần tạo ra sự liền mạch giữa các ý. Việc lập dàn ý chi tiết trước khi viết, xác định rõ Thesis Statement và các Topic Sentence tương ứng cho từng đoạn, sẽ giúp bạn duy trì tính nhất quán và chặt chẽ trong toàn bộ bài luận.

Những lưu ý bổ sung khi viết Topic Sentence

Để nâng cao chất lượng bài viết và tối ưu hóa câu chủ đề của bạn, có một vài lưu ý bổ sung mà bạn cần ghi nhớ. Đầu tiên, hãy tránh viết câu chủ đề quá hẹp hoặc quá rộng. Nếu quá hẹp, bạn sẽ không có đủ ý để phát triển đoạn văn; nếu quá rộng, đoạn văn sẽ trở nên lan man và thiếu trọng tâm. Mục tiêu là một câu chủ đề vừa đủ để bao quát ý chính của đoạn nhưng cũng đủ cụ thể để định hướng nội dung.

Thứ hai, tuyệt đối không đưa ví dụ hoặc các chi tiết cụ thể vào câu chủ đề. Chức năng của câu chủ đề là giới thiệu ý chính, còn các bằng chứng, giải thích và ví dụ sẽ được trình bày trong các câu hỗ trợ sau đó. Thứ ba, mặc dù câu chủ đề đứng độc lập, việc sử dụng các từ hoặc cụm từ nối (linking words/phrases) hợp lý để liên kết giữa các đoạn văn là rất cần thiết, nhưng bản thân câu chủ đề không phải là một câu nối. Cuối cùng, hãy luôn kiểm tra lỗi ngữ pháp và chính tả trong câu chủ đề của bạn. Một câu chủ đề rõ ràng, chính xác về mặt ngữ pháp sẽ tạo ấn tượng tốt ban đầu với giám khảo và là nền tảng vững chắc cho toàn bộ đoạn văn. Luyện tập thường xuyên là chìa khóa để hoàn thiện kỹ năng này.

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

1. Topic Sentence là gì trong IELTS Writing Task 2?

Topic sentence là câu mở đầu của mỗi đoạn thân bài, tóm tắt và giới thiệu ý chính, nội dung bao quát mà đoạn văn đó sẽ trình bày. Nó định hướng cho người đọc về chủ đề và luận điểm cốt lõi của đoạn.

2. Tại sao Topic Sentence lại quan trọng trong IELTS Writing Task 2?

Câu chủ đề quan trọng vì nó giúp đảm bảo tính mạch lạc (Coherence) và gắn kết (Cohesion) của bài viết, định hướng cho giám khảo và người đọc, đồng thời ngăn chặn việc viết lạc đề, giúp bạn đạt điểm cao hơn.

3. Topic Sentence nên đặt ở vị trí nào trong đoạn văn?

Topic sentence thường được đặt ở vị trí đầu tiên của mỗi đoạn thân bài, là câu mở đầu giúp định hướng ý tưởng cho toàn bộ đoạn văn theo phương pháp diễn dịch.

4. Topic Sentence có cần bao gồm ví dụ không?

Không, topic sentence không nên bao gồm ví dụ hoặc các chi tiết cụ thể. Vai trò của nó là giới thiệu ý chính một cách khái quát, các ví dụ và chi tiết sẽ được trình bày trong các câu hỗ trợ sau đó.

5. Làm sao để phân biệt Topic Sentence và Thesis Statement?

Thesis Statement là câu luận điểm chính tổng thể của cả bài luận, nằm ở đoạn mở bài, thể hiện quan điểm chung của bạn về đề bài. Trong khi đó, Topic Sentence là câu luận điểm chính của riêng từng đoạn thân bài, làm rõ một khía cạnh cụ thể hỗ trợ cho Thesis Statement.

6. Có cần in đậm Topic Sentence trong bài thi không?

Trong bài thi IELTS thực tế, bạn không cần và không nên in đậm topic sentence. Việc in đậm chỉ là để minh họa trong bài hướng dẫn này.

7. Tôi có thể sử dụng câu hỏi làm Topic Sentence không?

Thông thường, không nên sử dụng câu hỏi làm topic sentence. Câu chủ đề cần là một câu khẳng định, trực tiếp trình bày ý chính của đoạn văn, chứ không phải một câu hỏi mở.

8. Điều gì xảy ra nếu Topic Sentence của tôi không rõ ràng?

Nếu topic sentence của bạn không rõ ràng, bài viết có thể bị đánh giá thấp về tiêu chí Coherence and Cohesion vì người đọc và giám khảo sẽ khó nắm bắt được ý chính của đoạn, dẫn đến sự lộn xộn trong lập luận.

9. Làm thế nào để cải thiện kỹ năng viết Topic Sentence?

Để cải thiện kỹ năng này, hãy luyện tập xác định chủ đềý chủ đạo cho mỗi đoạn văn, đọc các bài mẫu chất lượng cao, và thường xuyên tự kiểm tra sự liên kết giữa topic sentence với Thesis Statement của mình.

10. Topic Sentence có ảnh hưởng đến điểm ngữ pháp không?

Mặc dù topic sentence chủ yếu ảnh hưởng đến tiêu chí Coherence and Cohesion, nhưng một câu chủ đề được viết tốt với ngữ pháp và từ vựng chính xác cũng góp phần vào điểm số tổng thể về Grammatical Range and Accuracy và Lexical Resource.

Việc làm chủ cách viết câu chủ đề (topic sentence) không chỉ là kỹ năng cơ bản mà còn là yếu tố then chốt giúp bạn xây dựng một bài viết IELTS Writing Task 2 chặt chẽ, mạch lạc và hiệu quả. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm kiến thức và công cụ để nâng cao khả năng viết của mình. Hãy luyện tập thường xuyên để biến những kiến thức này thành kỹ năng vững chắc, góp phần chinh phục mục tiêu IELTS của bạn cùng Anh ngữ Oxford.