Trong hành trình chinh phục IELTS Writing Task 1, nhiều thí sinh thường gặp khó khăn trong việc viết phần Overview. Đây là một thành phần quan trọng, đòi hỏi sự tổng hợp và phân tích thông tin một cách chính xác. Việc đầu tư không đúng mức vào phần Overview trong IELTS Writing Task 1 có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến điểm số tổng thể của bài thi. Bài viết này từ Anh ngữ Oxford sẽ cung cấp cho bạn những chiến thuật và công thức hiệu quả để xây dựng một phần Overview ấn tượng, giúp bạn nâng cao khả năng phân tích biểu đồ và đạt được band điểm cao hơn.
Overview Trong IELTS Writing Task 1 Là Gì?
Trong cấu trúc bài thi IELTS Writing Task 1, phần Overview thường xuất hiện ngay sau đoạn giới thiệu (Introduction). Các chuyên gia IELTS khuyên nên đặt Overview ở vị trí này để đảm bảo rằng dù thời gian có hạn hẹp đến đâu, thí sinh vẫn hoàn thành được phần này và bảo toàn điểm số ở tiêu chí Task Achievement. Overview không chỉ đơn thuần là tóm tắt mà là một bản “tổng hợp bức tranh toàn cảnh” của dữ liệu.
Một phần Overview chất lượng thường chỉ bao gồm từ hai đến ba câu văn. Mục đích chính của nó là tổng hợp những thông tin khái quát và nổi bật nhất được thể hiện trong các dạng biểu đồ, bản đồ, hay quy trình. Điều này có nghĩa là bạn cần nhìn nhận tổng thể dữ liệu mà không đi sâu vào các chi tiết cụ thể, con số hay xu hướng nhỏ lẻ. Khả năng khái quát hóa thông tin là yếu tố then chốt giúp giám khảo đánh giá được năng lực đọc hiểu và phân tích dữ liệu của thí sinh.
Tầm Quan Trọng Của Overview Trong Writing Task 1
Phần Overview đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bài thi IELTS Writing Task 1, không chỉ vì nó là nơi giám khảo thường nhìn vào đầu tiên mà còn vì nó là yếu tố quyết định trực tiếp đến tiêu chí Task Achievement. Các cựu giám khảo chấm thi IELTS thường chia sẻ rằng một Overview rõ ràng và mạch lạc có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ ngay từ ban đầu. Họ có thể đánh giá được khả năng tổng hợp thông tin, đọc hiểu và so sánh số liệu của thí sinh chỉ qua vài câu văn này.
Từ góc độ của người viết, việc ý thức được tầm quan trọng của viết Overview sẽ buộc họ phải dành thời gian đọc và hiểu kỹ biểu đồ ngay từ đầu. Điều này không chỉ đảm bảo chất lượng của phần Overview mà còn giúp duy trì sự thống nhất và mạch lạc của toàn bộ bài viết. Một Overview tốt sẽ là kim chỉ nam cho các đoạn thân bài sau, giúp thí sinh phân bổ thông tin một cách hợp lý và khoa học.
Khi xem xét hệ thống chấm điểm của bài IELTS Writing Task 1, để đạt được band 7 hoặc cao hơn, thí sinh bắt buộc phải có một Overview rõ ràng, mạch lạc. Cụ thể hơn, đối với tiêu chí Task Achievement:
<>Xem Thêm Bài Viết:<>- Nắm Vững Từ Vựng Tiếng Anh Chuyên Ngành Ngân Hàng
- Lựa Chọn Trung Tâm Tiếng Anh Cho Trẻ Em Uy Tín Nhất
- Nâng Tầm Kỹ Năng IELTS Speaking Với Từ Vựng Chủ Đề Hometown
- Làm Chủ Dấu Gạch Nối (Hyphen) Trong Tiếng Anh
- Nắm Vững Các Cụm Từ Hữu Ích Cho IELTS Speaking Hiệu Quả
- Band 5: Thí sinh chỉ đơn thuần liệt kê hoặc thuật lại thông tin một cách máy móc mà không hề có phần Overview hoặc Overview không phù hợp.
- Band 6: Thí sinh cung cấp được một phần Overview với những thông tin phù hợp, nhưng có thể chưa đủ rõ ràng hoặc chưa bao quát hết các điểm chính.
- Band 7: Thí sinh trình bày một Overview rõ ràng, mạch lạc, thể hiện được những xu hướng chính, so sánh các điểm giống và khác nhau một cách hiệu quả.
Do đó, có thể khẳng định rằng, một Overview được viết tốt – thể hiện khả năng chọn lọc và khái quát hóa thông tin – chính là chìa khóa giúp thí sinh đạt được band điểm cao trong bài thi IELTS Writing Task 1. Phần này chứng minh rằng bạn không chỉ nhìn thấy các con số mà còn hiểu được ý nghĩa tổng thể mà biểu đồ muốn truyền tải.
Cách Viết Overview Hiệu Quả Trong Writing Task 1
Để xây dựng một phần Overview vững chắc cho bài thi IELTS Writing Task 1, người viết thường tuân theo một quy trình gồm hai bước chính. Hai bước này sẽ giúp bạn hệ thống hóa suy nghĩ và trình bày thông tin một cách logic, mạch lạc.
Chọn Lựa Từ Ngữ Mở Đầu Phần Overview
Bước đầu tiên và cũng là nền tảng để bắt đầu phần Overview là sử dụng những cụm từ nối đơn giản, dễ hiểu. Mục tiêu chính của giám khảo khi đọc phần Overview là đánh giá nội dung, tức là khả năng đọc hiểu và phân tích dữ liệu của bạn, chứ không phải tìm kiếm những cấu trúc ngữ pháp phức tạp hay từ vựng “đao to búa lớn”.
Vì vậy, thay vì cố gắng phô diễn khả năng ngôn từ, người viết nên lựa chọn những cụm từ thông dụng, trực tiếp và rõ ràng để giám khảo có thể dễ dàng nhận biết đây chính là phần Overview. Việc sử dụng các cụm từ này giúp tạo sự mạch lạc và dẫn dắt người đọc vào phần tổng quan một cách tự nhiên. Một số cụm từ thông dụng bạn có thể tham khảo để bắt đầu phần Overview bao gồm:
- Overall, it is obvious/apparent/clear that… (Nhìn chung, rõ ràng là…)
- It can easily be noticed/seen from the graph/table that… (Có thể dễ dàng nhận thấy/nhìn thấy từ biểu đồ, bảng rằng…)
- As is shown/illustrated by the graph… (Như được trình bày trong biểu đồ…)
- In brief,… (Một cách ngắn gọn,…)
- In general,… (Nói chung,…)
- To summarize,… (Để tóm tắt,…)
Hãy nhớ rằng, sự đơn giản và rõ ràng là ưu tiên hàng đầu trong bước này. Mục tiêu là định vị phần Overview một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Trình Bày Xu Hướng Khái Quát Và Bức Tranh Toàn Cảnh
Sau khi đã có cụm từ mở đầu, bước tiếp theo là trình bày những xu hướng khái quát và “bức tranh toàn cảnh” mà biểu đồ, bản đồ hay quy trình thể hiện. Đây là lúc bạn cần vận dụng khả năng tổng hợp và phân tích để lọc ra những thông tin quan trọng nhất, mang tính chất bao quát. Một kỹ thuật ngữ pháp thường được áp dụng hiệu quả trong bước này là sử dụng câu phức.
Việc sử dụng câu phức một cách hợp lý và chính xác không chỉ giúp cải thiện điểm ngữ pháp (Grammatical Range) mà còn đảm bảo sự mạch lạc và súc tích cho phần Overview. Khi phân tích số liệu hoặc đối tượng, câu phức đặc biệt hữu ích để thể hiện sự so sánh, đối lập hoặc mối quan hệ giữa các yếu tố. Để chỉ ra điểm khác biệt hoặc đối lập, các mệnh đề chính – phụ thường được kết nối bằng các liên từ phụ thuộc mang ý nghĩa tương phản như Although, Whereas, While, Even though, Despite, In contrast, Conversely.
Ví dụ minh họa:
Hãy cùng tham khảo cách sử dụng câu phức qua đề bài sau:
Task 1: The charts show the percentage of people working in different sectors in town A and B in two years 1960 and 2010. Summarise the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Qua biểu đồ tròn trên, chúng ta có thể nhận thấy một số điểm nổi bật. Đến năm 2010, phần lớn người lao động tại Town A làm việc trong ngành Dịch vụ (Services), trong khi đó ở Town B, ngành Sản xuất (Manufacturing) lại chiếm tỷ trọng lớn nhất về số lao động. Đặc biệt, ngay cả khi Town B chứng kiến sự giảm sút về tỷ lệ người lao động trong ngành Manufacturing, ngành này vẫn là lĩnh vực có phần trăm lao động cao nhất. Việc kết hợp những thông tin này vào một câu phức giúp tạo ra sự liên kết chặt chẽ và thể hiện cái nhìn tổng quan.
Áp dụng kiến thức về câu phức, ta có thể thành lập câu văn cho Overview như sau:
It is clear that in 2010, while Services was the dominant job sector in Town A, Manufacturing, despite experiencing a decrease of percentage, still attracted the highest proportion of Town B’s labor force.
(Dịch: Rõ ràng vào năm 2010, trong khi Dịch vụ là ngành chiếm ưu thế về phần trăm lao động ở Town A, Sản xuất vẫn là ngành thu hút phần lớn lực lượng lao động ở Town B dù có sự giảm xuống về phần trăm.)
Trong câu ví dụ này, việc sử dụng “while” đã tạo nên một phép so sánh rõ ràng giữa hai thị trấn, và “despite experiencing a decrease” cung cấp thêm thông tin quan trọng mà không cần dùng đến con số cụ thể, thể hiện khả năng tổng hợp dữ liệu hiệu quả.
Các Sai Lầm Cần Tránh Khi Viết Overview
Khi viết Overview trong IELTS Writing Task 1, thí sinh cần đặc biệt lưu ý một số điểm để tránh mắc phải những lỗi phổ biến có thể làm giảm điểm. Việc nhận biết và khắc phục những sai lầm này sẽ giúp phần Overview của bạn trở nên hoàn hảo hơn.
Đầu tiên, không nên dành quá nhiều thời gian hoặc dung lượng cho phần Overview. Theo lời khuyên từ thầy Simon, một cựu giám khảo chấm thi IELTS, hãy luôn cố gắng thể hiện phần Overview chỉ trong hai câu văn. Mặc dù đôi khi bạn có thể cần đến ba câu cho các biểu đồ phức tạp, nhưng việc quá dài dòng sẽ làm mất đi tính khái quát và lãng phí thời gian quý báu của bạn cho các phần phân tích chi tiết hơn ở thân bài. Overview nên ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào vấn đề chính.
Thứ hai, một nguyên tắc vàng là tuyệt đối không đưa bất kỳ con số, dữ liệu cụ thể nào vào Overview. Các chi tiết định lượng như phần trăm, số lượng, hoặc mốc thời gian chính xác chỉ nên dành cho phần phân tích sâu hơn ở các đoạn thân bài. Overview chỉ nên tập trung vào các xu hướng chung, các điểm nổi bật hoặc khác biệt rõ rệt mang tính tổng thể. Ví dụ, thay vì nói “tăng từ 10% lên 50%”, bạn chỉ cần nói “có xu hướng tăng đáng kể”.
Cuối cùng, tránh để đại từ nhân xưng xuất hiện trong phần Overview (ví dụ: “We can see from the table…”). Thay vào đó, hãy sử dụng các cấu trúc câu bị động hoặc các cách diễn đạt khách quan hơn như “It can be seen…”, “It is clear that…”, hoặc “The chart illustrates that…”. Việc này giúp duy trì tính học thuật và khách quan cho bài viết của bạn, vốn là yêu cầu quan trọng trong bài thi IELTS. Hạn chế sử dụng các từ như “I think”, “I believe” hay “In my opinion” vì Overview phải dựa trên dữ liệu khách quan.
Chiến Lược Viết Overview Cho Từng Dạng Bài IELTS Writing Task 1
Để đạt được điểm cao trong IELTS Writing Task 1, việc hiểu rõ và áp dụng các chiến lược viết Overview phù hợp với từng dạng biểu đồ là vô cùng cần thiết. Mỗi dạng bài sẽ có những đặc điểm riêng, đòi hỏi cách tiếp cận khác nhau để khái quát hóa thông tin.
Trước hết, hãy cùng điểm qua các dạng bài IELTS Writing Task 1 thường gặp: Dạng Biểu đồ động (Dynamic Chart), Dạng Biểu đồ tĩnh (Static Chart), Dạng Bản đồ (Map), Dạng Quy trình (Process), và Dạng Hỗn hợp (Mixed Chart).
Dạng Biểu đồ Động (Dynamic Chart)
Đối với dạng biểu đồ động, những biểu đồ thể hiện sự thay đổi của dữ liệu theo thời gian (như Line Graph, Bar Chart có yếu tố thời gian), bạn cần tập trung vào các xu hướng chính và sự biến động tổng thể. Để thu thập thông tin cho Overview, hãy tự đặt ra những câu hỏi sau:
- Dữ liệu thay đổi như thế nào từ đầu đến cuối chu kỳ thời gian? Có xu hướng tăng, giảm, hay dao động không?
- Có sự khác biệt rõ ràng nào so với xu hướng chung của các đối tượng không? Ví dụ, hầu hết tăng nhưng có một đối tượng giảm?
- Xuất hiện số liệu nào có sự tăng, giảm đáng kể nhất qua thời gian? Hoặc có đường nào đạt đỉnh/đáy cao nhất/thấp nhất trong khoảng thời gian nhất định không?
- Có bất kỳ điểm giao nhau (crossover) hoặc sự đảo chiều xu hướng nào đáng chú ý giữa các đối tượng không?
Ví dụ áp dụng:
Task 1: The line chart below gives information about the percentage of female members of parliament in European countries (2000 – 2012)
(Nguồn: IeltsTrainingonline.com)
Bằng việc trả lời các câu hỏi ở trên, người học có thể lựa chọn 2-3 thông tin tổng quan như sau cho phần Overview:
- Trong biểu đồ, dữ liệu của các đường hầu hết có xu hướng tăng lên từ năm 2000 đến 2012.
- Trong đó, qua 12 năm, số liệu của Italy là cao nhất vào cuối kỳ.
- Bên cạnh đó, ta có thể nhận thấy sự tăng lên về số liệu của UK là lớn nhất, đáng chú ý nhất.
Từ đó, người học có thể viết Overview cho đề bài trên như sau:
Overall, all five countries experienced a positive trend over the period, with Italy being the country with the highest percentage of female parliament members in 2012.
(Dịch: Nhìn chung, số liệu của cả 5 nước đều có xu hướng tăng lên qua thời gian, trong đó Italy là nước có phần trăm nữ đại biểu quốc hội cao nhất vào năm 2012.)
Dạng Biểu đồ Tĩnh (Static Chart)
Dạng biểu đồ tĩnh (như Pie Chart, Bar Chart chỉ có một mốc thời gian) không có sự thay đổi qua thời gian, nên trọng tâm của Overview sẽ là so sánh và đối chiếu các số liệu, tìm ra điểm chung và sự khác biệt nổi bật. Một số thông tin cần tìm có thể kể đến:
- Giá trị cao nhất, thấp nhất là gì? Đối tượng nào chiếm ưu thế hoặc yếu thế nhất?
- Có sự khác biệt hoặc tương đồng rõ rệt nào giữa các đối tượng, số liệu hay không?
- Các số liệu, đối tượng có thể được nhóm lại hoặc phân loại theo điểm chung nào không?
- Có bất kỳ ngoại lệ đáng chú ý nào so với xu hướng chung không?
Ví dụ áp dụng:
Task 1: The bar chart shows the types of media that people of different age groups used to get daily news in one country in 2011. Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
Ví dụ biểu đồ tĩnh cho IELTS Writing Task 1 Overview
(Đề thi IELTS Writing Task 1 ngày 17/04/2021)
Người học cũng tìm kiếm thông tin cho phần Overview theo định hướng từ những câu hỏi trên như sau:
- Điểm chung: Với mọi độ tuổi, Micro blogging luôn là phương thức tiếp nhận thông tin ít phổ biến nhất.
- Điểm khác biệt rõ ràng: Với độ tuổi 10-17, mạng xã hội (social networks) là phương thức được sử dụng nhiều nhất; trong khi đó, với các nhóm tuổi còn lại, phương thức phổ biến nhất lại là Radio.
- Xu hướng chung: (Có thể xem xét) Độ tuổi càng lớn, phần trăm người dùng Social networks để tiếp cận thông tin càng giảm.
Với những thông tin trên, người học có thể dễ dàng xây dựng được Overview như sau:
Generally, across all age groups, Micro blogging was the least popular of the three types of media. It is also noticeable that while social networking platforms were the most preferred by youngsters from 10 to 17 years old, radio was chosen by most people from the other age brackets as a means of accessing daily news.
(Dịch: Nói chung, trong tất cả các nhóm tuổi, Micro Blogging là phương thức ít phổ biến nhất trong 3 loại phương tiện truyền thông. Cũng dễ dàng nhận thấy nếu social networking platforms là phương thức được người trẻ từ 10-17 tuổi ưa chuộng nhất, thì radio lại là phương thức tiếp cận tin tức hằng ngày của phần lớn người ở các nhóm tuổi còn lại.)
Dạng Bản đồ (Map)
Để xử lý tốt phần Overview cho dạng đề Bản đồ, người viết phải quan sát kỹ để nhận ra những sự thay đổi rõ rệt qua thời gian. Overview cần chỉ rõ:
- Số lượng những sự thay đổi lớn? Các sự thay đổi nổi bật và bao quát nhất?
- Tính chất của sự thay đổi: Về vị trí, số lượng, quy mô, chức năng (ví dụ: chuyển đổi từ khu công nghiệp sang khu dân cư)?
- Đối tượng nào được thêm vào, đối tượng nào bị bỏ đi hoặc thay thế?
- Có cải tiến nào về cơ sở hạ tầng (đường sá, cầu cảng, công trình công cộng) được thể hiện rõ nét hay không?
Muốn làm tốt dạng bài Maps, người học cần không ngừng luyện tập, va chạm với nhiều dạng bản đồ để tăng khả năng quan sát và giúp bản thân phát hiện thay những thay đổi nhanh nhạy hơn. Việc so sánh và đối chiếu các phiên bản bản đồ là chìa khóa.
Ví dụ áp dụng:
Task 1: The map below shows the changes that have taken place at the waterfront area of a town called Darwin between 2009 and 2014. Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
Sau khi thực hiện phân tích bản đồ bằng cách trả lời những câu hỏi trên, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi rõ rệt: Sau 5 năm, các khu dân cư, trường học, khu giải trí… đã thay thế hoàn toàn các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, còn có sự cải thiện về cơ sở hạ tầng giao thông khi đường bộ và cảng được xây dựng thêm.
Từ đó, Overview cho đề bài này có thể là:
As is shown clearly by the map, the waterfront area has been transformed thanks to the demolition of industrial areas for residential and recreational purposes. Besides, there was also improvement in transport infrastructure with the harbor being constructed.
(Dịch: Như đã được thể hiện rõ ràng trong bản đồ, khu vực này đã được thay đổi sau khi các khu công nghiệp bị dỡ bỏ để xây dựng các khu dân cư và khu giải trí. Bên cạnh đó, cảng được xây dựng đã nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông tại khu vực.)
Dạng Quy trình (Process)
Để có được phần Overview tốt cho dạng bài Process (biểu đồ quy trình hoặc vòng đời), trước hết người viết cần phải dành một lượng thời gian nhất định để hiểu sơ đồ, quy trình. Mục tiêu là nắm bắt toàn bộ chuỗi các bước và mối liên hệ giữa chúng. Khi phân tích sơ lược, người viết có thể áp dụng một số câu hỏi như sau:
- Quy trình trải qua bao nhiêu bước chính? Đó là một quy trình tuyến tính hay tuần hoàn?
- Điểm bắt đầu và điểm kết thúc của quá trình là gì? Nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra là gì?
- Quy trình diễn ra ở đâu, như thế nào (thủ công hay máy móc, tự nhiên hay nhân tạo)?
- Có bất kỳ giai đoạn chính nào mà quy trình được chia nhỏ thành không?
Ví dụ áp dụng:
Task 1: The diagram gives information about the process of making carbonated drinks. Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant.
(Đề thi IELTS Writing Task 1 ngày 05/09/2020)
Số bước của quá trình: 5 bước chính, trong đó:
- Bước đầu tiên: Xử lý và làm sạch nước tại nhà máy.
- Bước cuối cùng: Chai nước, lon nước được đóng gói và phân phối đi sử dụng.
Tham khảo Overview mẫu sau đây:
Overall, the production of carbonated drinks goes through five distinct stages, beginning with water being cleaned then carbonated, mixed with other ingredients, and packaged. Finally, the distribution of water bottles and cans marks the end of the process.
(Dịch: Tổng quan mà nói, quá trình sản xuất nước uống có ga trải qua 5 bước khác nhau, bắt đầu bằng việc nước được làm sạch, sau đó được thêm muối các-bo-nat cùng những nguyên liệu khác rồi được đóng gói. Cuối cùng, quá trình này kết thúc khi các chai và lon nước được phân phối tới tay người tiêu dùng.)
Dạng Hỗn hợp (Mixed Chart)
Với dạng bài có từ hai biểu đồ trở lên, cách tiếp cận Overview cần linh hoạt hơn. Nếu có hai biểu đồ, hãy cố gắng dành cho mỗi biểu đồ một câu văn tóm lược, tập trung vào điểm nổi bật nhất của từng biểu đồ. Nếu số lượng biểu đồ lớn hơn hai, các biểu đồ thường sẽ có sự liên kết hoặc những điểm tương đồng với nhau. Tìm được sự kết nối ấy giúp chúng ta xử lý thông tin dễ dàng, tạo nên một Overview mạch lạc, dễ hiểu hơn.
Các câu hỏi định hướng cho dạng hỗn hợp:
- Mỗi biểu đồ đang thể hiện thông tin gì?
- Có mối liên hệ hoặc sự tương quan nào giữa các biểu đồ không (ví dụ: một biểu đồ là nguyên nhân/kết quả của biểu đồ kia)?
- Điểm nổi bật nhất của từng biểu đồ là gì? Có xu hướng chung nào xuyên suốt các biểu đồ không?
- Có sự đối lập hoặc khác biệt rõ rệt nào cần được nêu bật giữa các biểu đồ không?
Ví dụ áp dụng:
Task 1: The given charts give information about the number of students at university in the UK from 1991 to 2001, government spending and the types of family economic background they came from in 1991.
(Đề thi IELTS Writing Task 1 ngày 26/08/2017)
Overview Sample:
In brief, in 1991 the majority of undergraduates came from middle-income families. Contrary to the increased number of university students, government spending fell substantially during the decade.
(Dịch: Tóm lại, trong năm 1991, phần lớn số sinh viên có xuất thân từ các gia đình trung lưu. Trái với số lượng sinh viên ngày càng tăng, chi tiêu chính phủ cho mỗi sinh viên lại ngày càng giảm xuống.)
Trong ví dụ này, Overview đã thành công trong việc kết nối hai biểu đồ khác nhau (biểu đồ tròn về xuất thân và biểu đồ đường/cột về số sinh viên và chi tiêu chính phủ) bằng cách chỉ ra một sự tương phản nổi bật.
Các Lưu Ý Nâng Cao Khi Xây Dựng Overview
Để phần Overview trong IELTS Writing Task 1 không chỉ đạt yêu cầu mà còn thực sự ấn tượng, thí sinh cần lưu ý thêm một số điểm nâng cao sau đây. Những kỹ thuật này sẽ giúp Overview của bạn trở nên tinh tế, chính xác và hiệu quả hơn.
Tập Trung Vào Tính Khái Quát
Hãy luôn ghi nhớ rằng Overview là một bản tóm tắt cấp cao, không phải là nơi để trình bày các chi tiết cụ thể hay số liệu. Mục tiêu là cung cấp cái nhìn tổng thể về các xu hướng chính, những thay đổi đáng kể nhất hoặc điểm khác biệt nổi bật. Việc tập trung vào tính khái quát giúp giám khảo nắm bắt được bức tranh tổng thể một cách nhanh chóng, đồng thời cho thấy khả năng tổng hợp thông tin của bạn. Tránh đưa vào các mốc thời gian cụ thể hay con số phần trăm chính xác, những thông tin này sẽ được phân tích chi tiết trong các đoạn thân bài.
Vận Dụng Linh Hoạt Các Cấu Trúc Ngữ Pháp
Mặc dù Overview nên ngắn gọn, nhưng việc sử dụng linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp phức tạp (như câu phức với mệnh đề trạng ngữ chỉ sự tương phản – while, whereas, although) có thể nâng cao điểm ngữ pháp (Grammatical Range and Accuracy). Điều này cho thấy bạn có khả năng kết nối ý tưởng và trình bày thông tin một cách đa dạng. Ví dụ, thay vì viết hai câu đơn lẻ, bạn có thể kết hợp chúng thành một câu phức để thể hiện mối quan hệ so sánh hoặc đối lập giữa các xu hướng.
Sử Dụng Từ Vựng Đa Dạng Để Diễn Đạt Xu Hướng
Để tránh lặp từ và làm cho Overview của bạn phong phú hơn, hãy sử dụng đa dạng các từ vựng dùng để miêu tả xu hướng và so sánh. Thay vì chỉ dùng “increase” hay “decrease”, bạn có thể dùng “go up”, “rise”, “climb”, “surge” (tăng mạnh) hoặc “fall”, “drop”, “decline”, “plummet” (giảm mạnh). Tương tự, để so sánh, thay vì chỉ “different” hoặc “similar”, bạn có thể dùng “in contrast to”, “conversely”, “by comparison”, “alike”. Việc này thể hiện vốn từ vựng phong phú và khả năng diễn đạt linh hoạt.
Đảm Bảo Tính Khách Quan
Toàn bộ bài viết IELTS Writing Task 1, bao gồm cả Overview, cần được trình bày một cách khách quan, dựa trên dữ liệu. Tránh đưa ra ý kiến cá nhân, suy đoán hoặc bình luận về thông tin được cung cấp. Bài thi yêu cầu bạn tường thuật và phân tích dữ liệu một cách trung lập. Việc sử dụng các cụm từ khách quan như “It is evident that…”, “The data suggests…” hoặc “The chart illustrates…” là rất quan trọng để duy trì giọng văn học thuật.
Bằng cách áp dụng những lưu ý nâng cao này, bạn không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ viết Overview mà còn thể hiện được năng lực ngôn ngữ và phân tích dữ liệu ở mức độ cao hơn, góp phần đáng kể vào điểm số cuối cùng của bài thi IELTS Writing Task 1.
Bảng Hướng Dẫn Nhanh Viết Overview IELTS Writing Task 1
Dạng Biểu đồ | Các Câu Hỏi Quan Trọng Để Lấy Ý Tưởng Overview | Ví Dụ Cấu Trúc Overview |
---|---|---|
Biểu đồ Động (Line, Bar có thời gian) | – Xu hướng tổng thể là gì (tăng/giảm/dao động)? – Đối tượng nào có sự thay đổi lớn nhất/nhỏ nhất? – Đối tượng nào cao nhất/thấp nhất vào cuối kỳ? – Có điểm giao cắt hay ngoại lệ nào không? |
Overall, the data for [chủ đề] generally showed an upward/downward/fluctuating trend, with [đối tượng A] being the most significant change/the highest at the end of the period, while [đối tượng B] remained the lowest. |
Biểu đồ Tĩnh (Pie, Bar một mốc thời gian) | – Giá trị cao nhất/thấp nhất thuộc về đối tượng nào? – Có điểm chung hay khác biệt nổi bật nào giữa các đối tượng? – Có thể nhóm các đối tượng theo đặc điểm nào không? |
In general, [đối tượng A] accounted for the largest proportion of [chủ đề], whereas [đối tượng B] made up the smallest share. It is also noticeable that [điểm chung/khác biệt chính]. |
Bản Đồ (Map) | – Tổng thể khu vực thay đổi như thế nào? – Các công trình/khu vực chính nào bị xóa bỏ/thêm vào/thay đổi chức năng? – Có sự phát triển đáng chú ý nào về cơ sở hạ tầng không? |
As can be seen from the maps, the [khu vực] underwent significant transformation over the period, with the demolition of [cái cũ] to make way for [cái mới]. Additionally, there were notable improvements in [cơ sở hạ tầng]. |
Quy Trình (Process) | – Quy trình có bao nhiêu bước? – Điểm bắt đầu và kết thúc của quy trình là gì? – Quy trình diễn ra tự nhiên hay nhân tạo? |
The diagram illustrates a [số lượng] -stage process of [tên quy trình], commencing with [bước đầu tiên] and concluding when [bước cuối cùng]. |
Hỗn Hợp (Mixed Chart) | – Mỗi biểu đồ thể hiện điều gì? – Có mối liên hệ hay sự tương phản đáng chú ý nào giữa các biểu đồ không? – Xu hướng tổng thể qua tất cả biểu đồ là gì? |
In brief, while [điểm chính của biểu đồ 1], [điểm chính của biểu đồ 2] also demonstrated [xu hướng]. Interestingly, [mối liên hệ/sự tương phản tổng thể]. |
Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs) Về Overview Trong IELTS Writing Task 1
1. Overview trong IELTS Writing Task 1 nên dài bao nhiêu câu?
Overview nên ngắn gọn, thường chỉ bao gồm từ 2 đến 3 câu văn. Mục tiêu là khái quát hóa thông tin mà không đi sâu vào chi tiết, đảm bảo tính súc tích và hiệu quả.
2. Có được đưa số liệu cụ thể vào Overview không?
Tuyệt đối không. Overview chỉ nên tập trung vào các xu hướng chung, những thay đổi nổi bật hoặc điểm khác biệt chính. Mọi số liệu, phần trăm hay mốc thời gian cụ thể cần được dành cho các đoạn thân bài chi tiết.
3. Overview nên đặt ở vị trí nào trong bài viết?
Vị trí tối ưu cho Overview là ngay sau đoạn giới thiệu (Introduction). Điều này giúp giám khảo dễ dàng nắm bắt thông tin tổng quan ngay từ đầu và đánh giá khả năng tổng hợp của bạn.
4. Nếu bài có nhiều biểu đồ (dạng Mixed Chart), tôi nên viết Overview như thế nào?
Với dạng Mixed Chart, bạn nên tóm tắt điểm nổi bật của từng biểu đồ trong một câu ngắn gọn, sau đó kết nối chúng lại bằng cách chỉ ra mối liên hệ, điểm tương đồng hoặc sự tương phản chính giữa các biểu đồ.
5. Làm thế nào để phân biệt đâu là “xu hướng chính” để đưa vào Overview?
Xu hướng chính là những thay đổi rõ rệt nhất (ví dụ: tăng/giảm đáng kể), điểm cao nhất/thấp nhất, hoặc sự khác biệt rõ rệt giữa các đối tượng. Hãy nhìn vào “bức tranh lớn” và những điều dễ nhận thấy nhất bằng mắt thường.
6. Sử dụng từ vựng nào để mở đầu phần Overview?
Bạn có thể sử dụng các cụm từ đơn giản và trực tiếp như “Overall,”, “In general,”, “It is clear that,”, “As can be seen,” hoặc “In brief,”. Tránh các cụm từ quá phức tạp hay hoa mỹ.
7. Overview có ảnh hưởng trực tiếp đến điểm Task Achievement không?
Có, Overview có ảnh hưởng rất lớn đến điểm Task Achievement. Một Overview rõ ràng, mạch lạc và bao quát các đặc điểm chính là yếu tố bắt buộc để đạt band 7 trở lên cho tiêu chí này.
8. Có cần thiết phải viết Overview cho mọi dạng bài Writing Task 1 không?
Vâng, Overview là một phần bắt buộc và quan trọng đối với tất cả các dạng bài Writing Task 1 (biểu đồ, bản đồ, quy trình). Không có Overview hoặc Overview không phù hợp sẽ làm giảm điểm của bạn.
9. Nên dành bao nhiêu thời gian để viết Overview trong phòng thi?
Bạn nên dành khoảng 2-3 phút để lập kế hoạch và viết phần Overview. Việc này nên được thực hiện sau khi bạn đã phân tích kỹ biểu đồ và xác định được các đặc điểm chính.
10. Tôi có thể sử dụng cấu trúc bị động trong Overview không?
Hoàn toàn có thể. Việc sử dụng cấu trúc bị động (ví dụ: “It can be observed that…”) giúp duy trì tính khách quan và học thuật cho bài viết, tránh sử dụng đại từ nhân xưng không cần thiết.
Hy vọng với những chiến thuật và công thức đã được chia sẻ qua bài viết này, quá trình phân tích và viết Overview trong IELTS Writing Task 1 của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Nắm vững kỹ thuật Overview không chỉ giúp bạn đạt điểm cao hơn mà còn nâng cao khả năng phân tích biểu đồ một cách toàn diện. Đừng quên luyện tập thường xuyên tại Anh ngữ Oxford để củng cố kiến thức và kỹ năng của mình nhé.